Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

3 THỦ PHẠM CHÍNH GÂY BỆNH VỀ GAN

Gan là một cơ quan đảm nhiệm vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì hoạt động sống bình thường của chúng ta. Thế nhưng một thực tế thấy rằng hiện nay các căn bệnh về gan đang ngày càng trở nên phổ biến nhất là các bệnh như: Viêm gan, sơ gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan.....Những căn bệnh này đe dọa trực tiếp tới sức khỏe bệnh nhân, nguy hiểm hơn có thể dẫn tới tử vong. Để tìm ra thủ phạm chính gây nên các căn bệnh về gan các chuyên gia sức khỏe cảnh báo mọi người nên cảnh giác với 2 thủ phạm chính có thể ảnh hưởng tới sức năng của gan như sau:



1. Bệnh gan do nhiễm virus


Nhiễm các loại virus siêu vi như: Virus viêm gan B, A, C, D....Những loại virus này xâm nhập vào cơ thể theo nhiều con đường khác nhau như: Mẹ truyền sang con, đường máu, tiêm chích, tình dục,.... Đây là những con đường chính có thể gây nên bệnh về gan. Mới đầu khi mắc nhiễm các virus viêm gan thường ít có triệu chứn7 ra bên ngoài nên bệnh nhân rất khó có thể phát hiện bệnh này sớm,  thường thì khi bệnh xuất hiện các biến chứng tác hại nguy hiểm tới gan thì người bệnh mới chịu tới bác sĩ khám và điều trị. Chính vì những tác hại vô cùng nguy hiểm của các loại virus viêm gan mà tất cả mọi người nên phòng tránh căn bệnh  này bằng cách sinh hoạt hợp lý khoa học, tránh xa các tệ nạn để bảo vệ sức khỏe của bạn.




2. Rượu gây nên bệnh về gan


Có tới 80% người uống rượu nhiều, nghiện rượu sẽ gặp phải các bệnh về gan gây xơ gan. Một số ít nguyên nhân khác như béo phì, đái tháo đường, viêm gan virut, bệnh biến dưỡng, bệnh lý toàn thân, bệnh lý dinh dưỡng và đặc biệt là do dùng thuốc.


Do rượu cũng là một chất kích thích gây ức chế thần kinh, khi vào cơ thể rượu sẽ được lọc đào thải ra bên ngoài qua gan. Tuy nhiên chính điều này lại làm gan có nguy cơ bị nhiễm độc cao gây bệnh khi một người thường xuyên uống rươu chức năng của gan sẽ phải làm việc quá tải dẫn tới suy gan, sơ gan ...mắc bệnh về gan là điều không thể tránh khỏi.

3. Thuốc tây trị bệnh gây nên bệnh về gan


Một số loại thuốc tây có con đường đào thải qua gan nếu như sử dụng thường xuyên cũng có thể gây nên các bệnh về gan. Điển hình sau đây là một số loại thuốc tây có thể gây hại tới gan mà mọi người nên biết như: 
Tetracyclin là loại kháng sinh phổ biến, khi dùng qua dạng uống có thể gây ra thâm nhiễm mỡ dạng bọng nhỏ và thường không để lại hậu quả về lâm sàng. Sự xuất hiện và mức độ của thoái hóa mỡ có mối liên hệ chặt chẽ với liều dùng; cần chú ý trong khi dùng tetracyclin đường tĩnh mạch ở phụ nữ có thai có nguy cơ cao gây suy gan và tử vong.


Thuốc chống co giật acid valproic có thể gây bất thường ở gan sau dùng thuốc 2 - 4 tháng. Việc sử dụng amiodarone trong điều trị bệnh tim mạch thường liên quan đến sự tăng nồng độ aminotransferase trong huyết thanh. Trị liệu lâu dài có thể gây ra thâm nhiễm mỡ dạng bọng lớn ở gan và những biến đổi bệnh học tương tự trong viêm gan do rượu.

Glucocorticoid dùng liều cao có thể gây ra gan nhiễm mỡ. Tác động này phần lớn xuất hiện ở trẻ em. Nguyên nhân chính gây gan nhiễm mỡ là do tăng giải phóng acid béo từ các mô mỡ. Gan nhiễm mỡ có thể hồi phục khi ngưng glucocorticoid.

Ngoài ra còn rất nhiều thuốc khác có thể gây nhiễm mỡ ở gan như methotrexat (thuốc ức chế miễn dịch dùng trong điều trị ung thư), estrogen (thường dùng trong ngừa thai), perhexilin (thuốc trị cơn đau thắt ngực)...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét