Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

BỆNH VIÊM GAN B CÓ DI TRUYỀN KHÔNG?

Tôi mới đi khám bệnh gần đây và phát hiện mình bị viêm gan B. Tôi đã kết hôm và đang có dự định có con nhưng nghe mọi người nói bệnh viêm gan B có thể di truyền sang cho con nên thành ra rất lo lắng. Xin hỏi bác sĩ bệnh viêm gan B có di truyền không? (Phan Thành - Nghệ An).

BỆNH VIÊM GAN B CÓ DI TRUYỀN KHÔNG?


Chào bạn,

Viêm gan B là một căn bệnh hiện không còn quá xa lạ đối với mọi người cho dù không mắc bệnh cũng nghe tuyên truyền rất nhiều, nhất là khuyến cáo tiêm phòng bệnh. Viêm gan B là do bị nhiễm siêu vi rút gây nên và là một bệnh truyền nhiễm, lây truyền chủ yếu qua 3 con đường: đường máu, quan hệ tình dục và lây truyền từ mẹ sang con. Trong đó, các bác sĩ nhấn mạnh, viêm gan siêu vi B do siêu vi trùng gây ra và chỉ lây truyền qua đường máu, quan hệ tình dục. Bởi siêu vi trùng gây viêm gan chủ yếu lưu hành trong máu.

Về trường hợp của bạn không càn lo lắng quá. Vì theo các bác sĩ chuyên khoa đã khẳng định, viêm gan siêu vi B không có tính di truyền. Người nhiễm siêu vi B vẫn có cuộc sống bình thường và không lây truyền cho vợ hoặc chồng nếu người kia đã được tiêm ngừa trước khi quan hệ tình dục.

Trước tiên bạn nên kiểm tra, xác định chính xác tình trạng bệnh của mình một lần nữa và thực hiện chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời vợ của bạn cũng nên đi kiểm tra, xét nghiệm để xem có bị nhiễm vi rút viêm gan B từ bạn hay chưa. Nếu trường hợp chưa bị nhiễm thì nên tiêm phòng vaccin ngay để tránh lây nhiễm. Còn nếu trường hợp vợ bạn cũng đã bị nhiễm bệnh thì cũng vẫn có thể sinh con bình thường. Tuy nhiên cả trước và khi mang thai cần được theo dõi cụ thể, sát sao để phòng tránh lây nhiễm bệnh cho thai nhi. Ngay cả sau khi trẻ được sinh ra thì việc tiêm phòng vaccin viêm gan B cũng rất quan trọng và nhất thiết cần thực hiện đúng.

Chúc bạn vui khỏe!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét