Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

PHÒNG CHỐNG BỆNH VIÊM GAN B HIỆU QUẢ

Vì sao cần phòng chống và ngăn chặn bệnh viêm gan B? Làm cách nào để không mắc phải căn bệnh này đang rất cần được mọi người quan tâm chú trọng. Viêm gan B là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay mà nhiều người đang mắc phải gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt và sức khỏe, đặc biệt khi đây là nguyên nhân dẫn đến các bệnh nguy hiểm về gan đe dọa trực tiếp tới tính mạng con người. Cho đến nay vẫn chưa có cách chữa bệnh viêm gan B hiệu quả nên việc phòng chống bệnh rất cần thiết, quạn trọng.

Nguyên nhân lây nhiễm viêm gan B


Xăm hình là một trong những nguyên nhân có thể lây nhiễm viêm gan B


Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm, lây lan vi rút từ người bệnh sang người lành thông qua 3 con đường là đường máu, đường tình dục và truyền từ mẹ sang con. Cụ thể như sau:

- Viêm gan B lây nhiễm qua đường truyền máu: nếu người lành bệnh được truyền máu có mang virut viêm gan B thì cũng sẽ bị nhiễm căn bệnh này. Hoặc tất cả các tiếp xúc với máu/ chất dịch của người bệnh trong khi da hoặc niêm mạc bị trầy sướt, bị đâm thủng cũng sẽ bị lây bệnh. Đó thường là các trường hợp như tiêm chích ma túy, xăm hình, châm cứu, xỏ lỗ tai, dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu,...

Ngoài ra, virut viêm gan B cũng có thể lây lan qua các dụng cụ y tế không đảm bảo vô trùng khi chữa răng, nội soi hoặc nạo thai... ở những cơ sở y tế không đảm bảo.

- Viêm gan B lây truyền qua đường tiếp xúc tình dục với người bệnh mà không dùng bao cao su.

- Đường truyền mẹ con.

Cách phòng chống bệnh viêm gan B hiệu quả


Không dùng chung dao cạo râu với người bệnh viêm gan B để phòng lây nhiễm

Xuất phát từ các nguyên nhân, con đường lây nhiễm virut viêm gan B nêu trên, chúng ta có thể hoàn toàn suy luận ra cách phòng chống căn bệnh này để tránh tiếp xúc với nguồn gây bệnh. Cụ thể các bạn cần chú ý như sau:

- Các hoạt động truyền máu (nếu có) cần thiết phải được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, có kiểm duyệt chặt chẽ.

- Không bao giờ chạm vào máu hoặc chất dịch của bất kỳ người nào mà không dùng dụng cụ bảo vệ giữa quy vị và chất có thể đã nhiễm siêu vi gây bệnh.

- Không dùng chung các vật dụng với người bị nghi hoặc đã nhiễm vi rút viêm gan B như bàn chải, dao cạo râu,...

- Không tiêm chích ma túy, xăm hình (các trường hợp xăm hình cần đảm bảo dụng cụ đã được tiệt trùng kỹ lưỡng),...

- Luôn sinh hoạt tình dục an toàn để tránh trao đổi các chất dịch cơ thể trong khi sinh hoạt tình dục qua đường miệng, âm đạo hoặc hậu môn.

- Các trường hợp phụ nữ bị viêm gan B nếu muốn sinh con cần được tiêm phòng trước và theo dõi quá trình mang thai chặt chẽ để có biện pháp can thiệp phòng bệnh hiệu quả. Trẻ sơ sinh cần được theo dõi tiêm phòng ngay sau khi chào đời và những ngày tháng sau đó theo chỉ định của bác sĩ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét