Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GAN NHIỄM MỠ

Cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém, đầy bụng, buồn nôn,.... là các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ cần được chú ý để nhận biết và có phương pháp điều trị kịp thời hiệu quả, tránh tình trạng bệnh phát triển gây ảnh hưởng tới sức khỏe và là nguyên nhân gây ra các bệnh nguy hiểm khác về gan.

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GAN NHIỄM MỠ


Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh xảy ra phổ biến hiện nay là là một bệnh về gan rất nguy hiểm có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh cần được điều trị sớm. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp bệnh nhân không nhận biết được các biểu hiện sớm của bệnh gan nhiễm mỡ dẫn đến điều trị muộn và gây khó khăn cho việc điều trị hiệu quả. Chính vì thế, để xác định xem mình có bị bệnh gan nhiễm mỡ hay không, các bạn có thể đối chiếu tình trạng sức khỏe thông qua các dấu hiệu nhận biết như dưới đây:

Ăn uống kém ngon


Biểu hiện này có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, đó có thể là do cơ thể mệt mỏi chán ăn, các bệnh về đường tiêu hóa và cũng có thể là do bệnh gan nhiễm mỡ gây nên. Nguyên nhân là do khi gan bị bệnh sẽ làm giảm chức năng chuyển hóa chất trong cơ thể, nếu kéo dài sẽ khiến cho người bệnh cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng.

Buồn nôn, đầy bụng


TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GAN NHIỄM MỠ

Đây cũng là một biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ ở giai đoạn nhẹ cũng như các bệnh về gan khác. Đầy bụng, buồn nôn thường kèm theo các triệu chứng khác như nước tiểu sậm màu, phân xám, vàng hoặc bạc màu, bị giãn tĩnh mạch, nôn ói, ói mửa, chán ăn, mệt mỏi,....

Nếu gặp phải các biểu hiện này thì người bệnh không nên chủ quan mà cần thiết đi khám sức khỏe để xác định.

Sao mạch (u mạch hình con nhện)


Đó là biểu hiện của các u mạch, mao mạch nhỏ từng nhánh mạch lan tỏa trên da giống như hình con nhện, thường xuất hiện ở những vị trí như mặt, cổ, lưng, cánh tay, ngực. Thông thường mọi người gọi đó là các mạch máu nhỏ. Nếu kiểm tra bạn sẽ thấy các mạch máu này có hình bức xạ bằng cách dùng dầu ngón tay hoặc một miếng bông ấn vào giữa. Mạch máu sẽ mờ dần và sau khi ngừng ấn tay sẽ xuất hiện trở lại. Đây là biểu hiện ở người bệnh gan nhiễm mỡ và bệnh viêm gan, xơ gan cấp tính.

Mệt mỏi


TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GAN NHIỄM MỠ

Đây là một trong số các biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ rất dễ bị nhầm lẫn với các chứng bệnh thông thường khác.

Nguyên nhân của triệu chứng này là do khi bị gan nhiễm mỡ, gan không thực hiện tốt chức năng của nó khiến cho lượng người bệnh cảm thấy ăn không ngon, chất dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể giảm đi. Do đó, năng lượng cung cấp cho cơ thể không đủ. Điều này dễ dàng dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng và kiệt sức.

Thiếu hụt vitamin


Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ nhiều chất béo trong gan thông qua chế độ ăn và thiếu hụt vitamin. Chính vì thế, cơ thể xảy ra tình trạng bị thiếu hụt nhiều loại vitamin được nhận biết thông qua các biểu hiện như viêm dây thần kinh ngoại vi, viêm lưỡi, viêm miệng, bầm da, tăng sừng…Một số ít người cũng có triệu chứng tiêu hóa ra máu, chảy máu nướu, chảy máu cam…

Vàng da


TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GAN NHIỄM MỠ

Đây là một dấu hiệu đặc trưng của nhiều bệnh về gan, trong đó có bệnh gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân là do các trở ngại của việc chuyển hóa bilirubin trong cơ khiến cho nồng độ bilirubin trong máu tăng cao, xâm nhập vào các mô, nhuộm vàng màng cứng, màng nhầy và da. Ở nhiều người bệnh có biểu hiện bị vàng da thường kéo theo các dấu hiệu khác như  mệt mỏi, khó chịu, chán ăn.

Rối loạn nội tiết


Biểu hiện này có thể có hoặc không xảy ra với các dấu hiệu nhận biết bệnh ở nam giới như tuyến vú nam giới phát triển, teo tinh hoàn, chức năng cương dương gặp trở ngại, còn với phụ nữ là rong kinh, tắc kinh, cân nặng của người bệnh giảm hoặc tăng…

Đau bụng


TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GAN NHIỄM MỠ

Đối với một số trường hợp người bệnh gan nhiễm mỡ có thể gặp phải tình trạng này. Đó là các cơn đau tập trung ở phần trên bên phải của bụng.

Trên đây là các triệu chứng thường gặp giúp bạn có thể nhận biết xem mình có đang bị bệnh gan nhiễm mỡ hay không. Các dấu hiệu có thể mờ nhạt và đơn giản nên dễ bị nhầm lẫn với các chứng bệnh thông thường khác. Chính vì thế, người bệnh khi nhận thấy cơ thể xuất hiện các biểu hiện nên trên thì cần nhanh chóng đi kiểm tra để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị kịp thời mới có hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét