Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

TRIỆU CHỨNG BỆNH XƠ GAN

Triệu chứng bệnh xơ gan rất cần được nhận biết sớm vì đây là một trong số các bệnh về gan thường gặp gây nguy hiểm. Trong khi đó, các dấu hiệu ban đầu của bệnh khá mờ nhạt và dễ bị nhầm lẫn. Chính vì thế, người bệnh cần chú ý để nhận biết và có phương pháp điều trị kịp thời để tránh cho bệnh phát triển gây nguy hiểm tới tính mạng.

TRIỆU CHỨNG BỆNH XƠ GAN



Triệu chứng bệnh xơ gan


Xơ gan là một căn bệnh mãn tính gặp phải ở nhiều đối tượng cả người lớn và trẻ em. Bệnh do nhiều nguyên nhân như viêm gan, bệnh gan nhiễm mỡ, nghiện rượu bia gây tổn thương gan, làm xuất hiện các mô xơ, sẹo. Bệnh xơ gan nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả sẽ dẫn đến làm mất chức năng gan, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Chính vì thế, mỗi người cần nhận biết sớm dấu hiệu quả bệnh để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Bệnh xơ gan thường phát triển trải qua 2 giai đoạn chính. Ở mỗi giai đoạn, tình trạng bệnh sẽ có những biểu hiện tương ứng cần được nhận biết chính xác như sau:

Biểu hiện xơ gan ở giai đoạn sớm

TRIỆU CHỨNG BỆNH XƠ GAN

Đây được gọi là giai đoạn tiềm ẩn khi bệnh phát triển nên các triệu chứng khá mờ nhạt và dễ bị nhầm lẫn với các biểu hiện bệnh thông thường khác. Chính vì thế, người bệnh cần hết sức lưu ý và cảnh giác với các dấu hiệu sau:

- Thấy hơi đau ở vùng hạ sườn phải

- Bụng có dấu hiệu bị trướng nhẹ

- Giãn các vi mạch ở cổ và mặt

Các dấu hiệu này khá mờ nhạt và rất dễ bị nhầm lẫn nhưng thực chất có mỗi liên hệ với bệnh xơ gan, là triệu chứng nhận biết sớm của bệnh. Do đó, người bệnh khi nhận thấy các biểu hiện này cần đi khám kịp thời để được chẩn đoán.

Biểu hiện bệnh xơ gan ở giai đoạn muộn

TRIỆU CHỨNG BỆNH XƠ GAN

Ở giai đoạn này chính là khi xơ gan giai đoạn tiềm ẩn không được nhận biết và chữa trị hiệu quả. Bên cạnh đó, người bệnh có thói quen thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá, chế độ ăn uống không phù hợp,… sẽ thúc đẩy tình trạng bệnh phát triển. Lúc này, triệu chứng bệnh thể hiện rõ ràng hơn và có thể dễ dàng nhận biết, bao gồm:

- Tình trạng mệt mỏi, chán ăn, sút cân diễn ra thường xuyên do chức năng gan bị suy giảm

- Các biểu hiện về rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, rối loạn đại tiện

- Hay bị chảy máu cam, chảy máu chân răng

- Vàng da, vàng mắt, có thể kèm theo ngứa

- Triệu chứng phù: đây là triệu chứng nổi bật nhất dễ nhận biết ở bệnh nhân xơ gan. Tình trạng bị phù xuất hiện tùy thuộc vào tình trạng bệnh, ban đầu là phù 2 chân, khi bệnh phát triển sẽ có thể bị phù toàn thân.

- Bụng trướng

- Các triệu chứng sinh lý khác: nam giới giảm ham muốn tình dục, teo tinh hoàn; nữ giới gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Xơ gan là một trong số các căn bệnh nguy hiểm nhất về gan đang xảy ra khá phổ biến gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí đe dọa tới tính mạng. Chính vì thế, người bệnh cần hết sức chú ý tới các dấu hiệu nhận biết nên trên để kịp thời đi khám và xác định. Nếu được chữa trị sớm và đúng phương pháp sẽ có thể đẩy lùi căn bệnh hiệu quả

1 nhận xét: