Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

NHỮNG ĐIỀU TUYỆT ĐỐI NÊN TRÁNH KHI BỊ VIÊM GAN B

Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm có thể de dọa trực tiếp tới tính mạng con người và là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm về gan như xơ gan, ung thư gan. Tuy nhiên, mỗi người nếu biết cách vẫn có thể phòng tránh bệnh, với người bệnh đang mang loại siêu vi rút viêm gan B cũng có thể chung sống hòa bình với căn bệnh này nếu có biện pháp phòng ngừa thích hợp. Dưới đây là một số thói quen cần thiết nên tuyệt đối tránh đối với người bệnh viêm gan B để tránh khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Uống quá nhiều rượu


NHỮNG ĐIỀU TUYỆT ĐỐI NÊN TRÁNH KHI BỊ VIÊM GAN B


Đây là thói quen hàng đầu, là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh, tiêu biểu nhất là các bệnh về gan. Bệnh viêm gan B có 2 dạng chính là viêm gan do rượu và viêm gan do siêu vi rút. Rượu có ảnh hưởng tới gan và gây bệnh viêm gan B do khi được tiếp nạp vào cơ thể sẽ được truyền qua gan thực hiện trao đổi chất chính, số còn lại được bài tiết ra ngoài qua hơi thở, phổi và tuyến mồ hôi. Vì đảm nhiệm vai trò chính trong chuyển hóa chất nên chất đọc hại của rượu cùng với ethanol trong gan hình thành dehydrogenase, chất này rất có hại cho tế bào gan, người bình thường thông qua quá trình chuyển hóa của aldehyde dehydrogenase thành axit acetic sinh ra nhiệt lượng. Ở những người thường xuyên uống nhiều rượu sẽ tích tụ nhiều chất độc hại trong gan sẽ càng khiến cho bệnh viêm gan B trở nên trầm trọng hơn.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh viêm gan B tuyệt đối nên hạn chế và từ bỏ rượu bia để không làm hại thêm cho gan và khiến bệnh nặng thêm.

Dùng nhiều loại thuốc


NHỮNG ĐIỀU TUYỆT ĐỐI NÊN TRÁNH KHI BỊ VIÊM GAN B

Thói quen dùng nhiều loại thuốc để chữa trị bệnh, ngay cả đối với các bệnh cảm cúm, viêm họng bình thường cũng làm dụng thuốc cũng gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Thuốc có ảnh hưởng nhất định đến các mô và các cơ quan của cơ thể. Thuốc sau khi vào cơ thể đa số được chuyển hóa qua gan. Với người có virus viêm gan B, gan sẽ yếu hơn do ảnh hưởng của virus.

Chính vì vậy, nếu là các bệnh nhẹ không nhất thiết phải dùng thuốc thì người bệnh nên tránh, hạn chế dùng thuốc để tránh gây hại thêm cho gan. Thay vào đó, bạn có thể áp dụng theo một số cách tự nhiên và nghỉ ngơi hợp lý. Các trường hợp cần dùng thuốc phải tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn thuốc tránh gây tổn thương cho gan nhất.

Thiếu ngủ


NHỮNG ĐIỀU TUYỆT ĐỐI NÊN TRÁNH KHI BỊ VIÊM GAN B

Thiếu ngủ gây ảnh hưởng tới chức năng lưu trữ và điều chỉnh lượng máu trong cơ thể. Nếu thiếu ngủ, hoặc nghỉ ngơi không hợp lí dẫn đến sự thiếu hụt của máu ở gan ảnh hưởng đến sự nuôi dưỡng tế bào gan gây ra khả năng miễn dịch giảm. Với người nhiễm virus viêm gan B, tế bào bị hư hại sẽ rất khó phụ hồi và có khả năng nguy hiểm hơn.

Theo lời khuyên, người bệnh viêm gan B nên đi ngủ đúng giờ, tốt nhất là ngủ từ 23 giờ để có được giấc ngủ sâu vào 1 – 3 giờ sáng, bởi đây là thời gian tốt nhất nuôi dưỡng máu trong gan. Nên ngủ 8 tiếng mỗi ngày, người già là 7 – 9 tiếng.

Ăn đồ dầu mỡ


NHỮNG ĐIỀU TUYỆT ĐỐI NÊN TRÁNH KHI BỊ VIÊM GAN B

Người bệnh viêm gan B nếu có thói quen thường xuyên ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi lượng dầu mỡ được truyền vào cơ thể sẽ được hấp thụ vào máu, thông qua hệ thống tuần hoàn được gan hấp thụ và chuyển đổi thành lipoprotein tổng hợp mật độ thấp; người có gan không tốt nếu hấp thụ lượng chất béo cao sẽ tăng gánh nặng cho gan. Bên cạnh đó, lượng mỡ tích tụ nhiều trong gan sẽ dễ gây ra các bệnh như xơ gan, ung thư gan rất nguy hiểm.

Chính vì vậy, nếu bạn đang nhiễm viêm gan B mãn tính thì cần hết sức chú ý đến thói quen dinh dưỡng hàng ngày, đặc biệt là thành phần mỡ trong thức ăn, nên lựa chọn thức ăn thanh đạm, ít dầu mỡ, thay thế bổ sung các loại thực phẩm nhiều vitamin như hoa quả tươi.

Hay ăn đêm


Như đã nói, gan là cơ quan đảm nhiệm chức năng chính là chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ thức ăn được nạp vào cơ thể và cần được nghỉ ngơi hợp lý. Nếu bạn có thói quen thường xuyên ăn đêm, nhất là người bệnh viêm gan B sẽ tạo gánh nặng cho gan, thậm chí gây rối loạn chức năng gan. Ngoài ra ăn đêm còn không có lợi cho các chức năng khác như: dạ dày, tì vị, thận, mật…

Do đó, những người mắc viêm gan B mãn tính tốt nhất không nên ăn đêm hoặc cố gắng giảm thiểu ăn đêm. Nếu cần bổ sung dinh dưỡng vào buổi tối nên lựa chọn các thực phẩm có thành phần đường như kẹo hay bột mỳ, nhưng không nên ăn quá nhiều.

Hút thuốc lá


NHỮNG ĐIỀU TUYỆT ĐỐI NÊN TRÁNH KHI BỊ VIÊM GAN B

Cũng như rượu, thuốc lá cũng gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và tình trạng bệnh. Nếu người bệnh thường xuyên hút nhiều thuốc là hay ngửi khói thuốc cũng sẽ bị nhiễm độc hại, gây hại cho gan.

Chính vì thế, người bệnh được khuyến cáo nên từ bỏ việc hút thuốc lá cũng như tránh tiếp xúc với khói thuốc để bảo vệ gan cũng như các cơ quan thuộc hệ thống đường hô hấp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét