Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

Thủ phạm gây nên bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ rất hay gặp trong cuộc sống hiện tại, chính vì vậy mà việc biết rõ các thủ phạm gây bệnh gan nhiễm mỡ hay gặp sẽ giúp bạn có cách phòng ngừa căn bệnh này một cách dễ dàng hơn. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những nguyên nhân gây nhiễm mỡ là gì dưới đây nhé!


Thủ phạm gây nên bệnh gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ

Các nhà chuyên môn nhận định rằng bệnh gan nhiễm mỡ xuất hiện chủ yếu là do mọi người ăn uống không điều độ dẫn tới việc mỡ tích lũy và xâm nhập vào gan gây nên bệnh. Cụ thể những yếu tố gây bệnh gan nhiễm mỡ rõ ràng như:

1. Do tăng acid béo tự do trong máu

Lượng acid béo trong máu tăng cao  do tăng điều động từ mô mỡ dự trữ trong bệnh đái đường hoặc đói ăn. Trong những trường hợp này có tăng điều động acid béo tự do từ mô mỡ vào máu, từ đó gan tăng thu nhận axit béo tự do rồi chuyển thành nhiều triglycerid

2. Tăng các hạt dưỡng chấp do ăn nhiều lipid

Khi ăn nhiều mỡ thì tăng các hạt dưỡng chấp đến gan, trong đó có nhiều acid béo. Dưới tác dụng của lipoprotein lipase trong máu, hạt dưỡng chấp giải phóng nhiều acid béo tự do vào gan. Acid béo được hoạt hóa bên trong tế bào gan thành acyl coenzym A rồi kết hợp với glycerol phosphat thành nhiều triglycerid.

3. Chế độ ăn quá giàu calo. 

Khi chế độ dinh dưỡng quá giàu calo, thì các mẫu acetyl coenzym A thừa không thể chuyển ngược lại thănh acid pyruvic vì phản ứng một chiều, do vậy các mẫu này đi vào con đường tổng hợp acyl coenzym A rồi kết hợp với glycerolphosphat thành triglycerid.

4. Uống nhiều rượu 

Trong nghiện rượu, ethanol gây tăng NADH tại tế bào gan, từ đó kích thích tổng hợp acid béo dẫn đến tăng tổng hợp triglycerid trong tế bào gan. Đây không chỉ là thủ phạm gây ra bệnh gan nhiễm mỡ mà hầu hết các bệnh về gan như viêm gan B, C, A..., xơ gan, xơ gan cổ chướng, ung thư gan....


5. Giảm tổng hợp apolipoprotein trong tế bào gan

Tế bào gan giảm tổng hợp protein do thiếu nguyên liệu như trong suy dinh dưỡng, đặc được biệt thế Kwashiokor ở trẻ em tại các nước kém phát triển, hoặc do tế bào gan bị ngộ độc các chất như tetrachlorocarbon (CCl4), phospho, hoặc do tế bào gan bị ức chế bởi kháng sinh kháng tổng hợp protid như tetracyclin. 

Đây là những thủ phạm chính gây nên bệnh gan nhiễm mỡ mà mọi người nên biết để bảo vệ sức khỏe mình khỏi căn bệnh gan nhiễm mỡ cũng như là phòng ngừa những bệnh nguy hiểm xảy ra ở gan như bệnh xơ gan cổ trướng, ung thư gan...Ngay khi gặp phải các triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ thì bạn nên tới gặp các bác sĩ để được khám và tư vấn cách điều trị bệnh hiệu quả nhất. 

1 nhận xét: