Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN B CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

Xin hỏi bác sĩ, cách đây một tuần tôi có đi khám sức khỏe định kì và nhận được kết quả là có triệu chứng của bệnh viêm gan B. Các bác sĩ có đề nghị cần được kiểm tra lại để xác định chính xác và có phương pháp điều trị sớm. Hiện tại tôi đang cảm thấy khá lo lắng. Kết quả xét nghiệm máu đã như vậy có lẽ khả năng bị bệnh rất cao. Tôi được biết viêm gan B là một căn bệnh mãn tính rất khó điều trị. Vậy tôi cần phải làm gì thưa bác sĩ? Mong nhận được sự tư vấn. (Hoàng Giang, 34 tuổi, Hải Dương).

ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN B CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?


Chào bạn,

Viêm gan B là một căn bệnh do nhiễm vi rút siêu vi B gây ra. Bệnh bắt đầu từ giai đoạn cấp tính. Và nếu trong trường hợp khi người bệnh bị các siêu virus viêm gan B tấn công sau 6 tháng nhưng không điều trị được bệnh thì được gọi là viêm gan B mãn tính.

Với trường hợp của bạn nghi ngờ bị mắc bệnh viêm gan B, bạn cần làm theo hướng dẫn cả bác sĩ là thực hiện tiếp các xét nghiệm, theo dõi để đánh giá chính xác, cụ thể tình trạng bệnh và từ đó được điều trị kịp thời.

Không chỉ bạn mà rất nhiều người khi phát hiện ra mình mắc bệnh viêm gan B mãn tính thì vô cùng lo lắng, mất ăn, mất ngủ. Tuy nhiên, nếu trường hợp bị nhiễm vi rút viêm gan B thì lời khuyên là bạn không nên quá lo lắng và cần chú ý tới một số lưu ý như sau:

- Bệnh viêm gan B mãn tính không phải bệnh nhân nào cũng phải tiến hành điều trị viêm gan b, viêm gan B được chia làm ba thể bệnh khác nhau đó là: Thể người lành mang mầm bệnh, thể viêm gan mãn tính không hoạt động, thể viêm gan B mãn tính hoạt động.

Nếu là trường hợp vi rút viêm gan B không hoạt động và không tìm thấy virus trong máu khi xét nghiệm HBV-DNA thì không cần phải lo lắng và điều trị, có nghĩa là sức khỏe vẫn tốt và khả năng lây nhiễm rất thấp.

- Nếu bệnh nhân là phụ nữ thì vẫn có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên từ trước khi mang thai cần chuẩn bị thật tốt, thường xuyên gặp bác sĩ để được theo dõi, phòng ngừa và thực hiện theo hướng dẫn cụ thể. Trong và sau khi sinh con cũng cần được theo dõi, nhất là em bé sau khi được sinh ra phải được tiêm phòng vaccine phòng bệnh theo đúng quy trình chuẩn phòng chống lây nhiễm viêm gan B từ mẹ. Nếu tiêm đúng và đủ quy trình, khả năng trẻ miễn nhiễm với virus viêm gan B là khoảng 95%.

- Bệnh viêm gan B mãn tính là một bệnh lý khó điều trị, việc điều trị bệnh bằng các loại thuốc chỉ có thể khống chế được sự phát triển của virus viêm gan, cho chúng về âm tính và ngủ yên không tấn công ngược trở lại gan chứ không thể nào tiêu diệt được hết các virus trong cơ thể người bệnh. Người bệnh cần tiến hành điều trị bệnh ngay từ giai đoạn sớm và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Bạn tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc điều trị vì như vậy sẽ dễ gây hại cho gan. Bên cạnh đó cần thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét