Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

THÔNG TIN BỆNH VIÊM GAN A


Hầu hết những căn bệnh viêm gan do virus đều là những căn bệnh khó chữa, lại có tốc độ lây lan vô cùng nhanh qua nhiều con đường khác nhau. Trong các loại viêm gan do virus thì có virus viêm gan A là một trong những bệnh thường gặp ở gan chỉ đứng sau bệnh viêm gan B. Có thể nói viêm gan A tuy không nguy hiểm và gây nhiều biến chứng như viêm gan B nhưng cũng không nên xem thường vì những biến chứng khôn lường có thể xảy ra. Cùng tìm hiểu thêm thông tin về căn bệnh này ngay sau đây các bạn nhé!


Thông tin bệnh viêm gan A

Nguyên nhân và con đường lây bệnh viêm gan A


Một số nguồn gốc có thể là thủ phạm dẫn tới bệnh viêm gan A được xác định như sau:

- Virus viêm gan A có trong tự nhiên thường tồn tại trong thức ăn, nước uống, bể bơi, đồ dùng gia đình, vận dụng cá nhân trong môi trường nước đất.....

- Bệnh cũng có thể lây nhiễm theo nhiều con đường khác nhau cụ thể như một số con đường máu vì có rất ít vi rút viêm gan A trong máu, cụ thể lây qua các đường chính sau:

+ Ăn thức ăn, thực phẩm bị nhiễm mầm bệnh.
+ Uống nước bị nhiễm bệnh, bơi lội trong ao hồ, bể bơi bị nhiễm bệnh.
+ Ăn chung thức ăn, sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân (vật dụng ăn uống, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, xô, chậu…) với người có bệnh.

Triệu chứng nhận biết viêm gan A

Bệnh viêm gan A thường ít biểu hiện ra bên ngoài, và những biểu hiện này thường nhẹ không đáng kể nên bệnh nhân dễ nhầm lần mình đang mắc phải căn bệnh khác. Các triệu chứng mà các bạn nên cảnh giác về viêm gan A như:  Các dấu hiệu toàn thân: Mệt mỏi; buồn nôn, nôn; đau bụng hoặc đau tức, khó chịu ở vùng bụng trên bên phải, bên dưới xương sườn; chán ăn, sốt nhẹ; nước tiểu sẫm màu; đau cơ; ngứa; vàng da, vàng mắt…

Các triệu chứng của bệnh viêm gan A thường ít có dấu hiệu đặc trưng nên không phải ai cũng có thể nhận biết dễ dang căn bệnh này. Tốt nhất là khi mọi người mọi người phát hiện những dấu hiệu lạ trên cơ thê thì nên đi khám ngay để xác định bệnh sớm từ đó có hướng điều trị tốt nhất. 

Những người có nguy cơ cao mắc nhiễm viêm gan A

Hầu như bệnh không trừ một ai, bất kì ai cũng đều có khả năng mắc nhiễm căn bệnh này. Thường những người dễ mắc phải bệnh viêm gan A đó là:

- Tiếp xúc với người bị nhiễm: Đối với những người thường xuyên tiếp xúc với những người mắc bệnh thì nguy cơ mắc cao hơn so với những người không sinh hoạt với người mắc bệnh viêm gan B.
- Sinh hoạt tình dục bữa bãi: Đối với nhiều người quan hệ tình dục với nhiều bạn tình thì nguy cơ lây lan và nhân rộng bệnh viêm gan B sẽ ngày càng cao và nhiều hơn.
- Những người, đặc biệt là trẻ em, cư ngụ trong các khu vực có tỷ lệ mắc bệnh viêm gan A cao hơn những nơi khác.
- Những người du hành tới các quốc gia thường gặp benh viem gan A.
- Nam giới sinh hoạt tình dục với nam giới.
- Những người chích ma túy và dùng ma túy không thuộc dạng chích.

Cách phòng tránh bệnh viêm gan A

Bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh hiệu quả tốt nhất được, bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt và thực hiện các biện pháp phòng tránh bắt buộc như tiêm phòng là bạn có thể bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất. 
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và chế biến thức ăn. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, nguồn nước. Xử lý tốt phân, chất thải của người bệnh, rác thải, nước thải.
- Thực hiện ăn chín, uống chín.
- Không dùng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân (vật dụng ăn uống, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, xô, chậu…) với người có bệnh.
- Tiêm phòng vắc xin phòng viêm gan A đây cũng là cách bảo vệ sức khỏe khỏi virus viêm gan a tấn công hiệu quả nhất mà mọi người không nên bỏ qua. 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét