Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

CÂY DỨA DẠI CÓ CHỮA ĐƯỢC BỆNH XƠ GAN?

Theo kinh nghiệm dân gian từ xa xưa đã sử dụng cây dứa dại để chữa các bệnh về gan như viêm gan cấp và mạn tính, xơ gan, xơ gan cổ trướng… Vậy vị thuốc này có thật sự chữa được bệnh xơ gan? Khoa học nói gì về vấn đề này, các bạn hãy cùng tìm câu trả lời ngay dưới đây nhé.

Dân gian dùng cây dứa dại chữa bệnh xơ gan như thế nào?


CÂY DỨA DẠI CÓ CHỮA ĐƯỢC BỆNH XƠ GAN?


Cây dứa dại là loại cây mọc hoang phổ biến ở nhiều nơi. Từ lâu dân gian đã biết tận dụng để làm thuốc chữa bệnh. Theo kinh nghiệm dân gian, tất cả các bộ phận của cây dứa đều có thể dùng làm thuốc chữa nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó chú trọng nhất là chữa bệnh gan.

Theo đông y, quả dứa dại vị ngọt, tính bình, có tác dụng ích huyết, cường tâm, bổ tỳ vị, tiêu đàm phá trệ, giải độc; Cốt khí có tác dụng lợi tiểu thông kinh, giảm đau, giảm độc, dùng cho những người bụng trướng, tiểu tiện khó khăn. Dùng quả dứa dại làm thuốc chữa các bệnh về gan, trong đó có xơ gan hiệu quả. Cách dùng như sau:

- Chữa viêm gan mãn tính: theo kinh nghiệm dân gian dùng quả dứa dại tươi hoặc khô kết hợp với diệp hạ châu (cây chó đẻ) để sắc uống.

- Chữa xơ gan cổ trướng: dùng dứa dại (chủ đạo), thân cây ráy gai, vọng cách, lá cối xay, cỏ xước, trâm bầu sắc lấy nước uống ngày 2 lần.

Bài thuốc từ cây dứa dại có thật sự chữa được bệnh xơ gan?


Xuất phát từ kinh nghiệm chữa bệnh xơ gan bằng quả dứa dại trong dân gian, y học hiện đại đã nghiên cứu và xác định như sau:

Các nghiên cứu từ nước ngoài trước kia đã cho thấy chất dịch chiết ra từ cây dứa dại có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư gan do xơ gan gây ra.

Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu tương tự đối với quả dứa (loại dùng làm thực phẩm hàng ngày) và khẳng định thành phần Bromelain (một loại enzym chiết xuất từ dứa) có tác dụng ngăn ngừa và chống ung thư như ung thư đại tràng, ung thư vú… 

Tại Việt Nam gần đây cũng đã nghiên cứu và chiết xuất dịch từ cây dứa dại kết hợp với cỏ lá tre để tạo thành công cao Lophandanum có tác dụng bảo vệ gan, hạ men gan, ngăn chặn quá trình thoái hóa, hoại tử tế bào gan và bảo vệ cấu trúc nhu mô gan chỉ trong thời gian ngắn.

Như vậy với việc phát hiện ra công dụng chữa bệnh xơ gan từ quả dứa dại dựa trên kinh nghiệm dân gian, các nhà khoa học đang hy vọng và hướng tới việc nghiên cứu đầy đủ về công dụng của loại cây này để có thể mang lại cho người bệnh phương pháp chữa bệnh đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét